สารจากคณบดี วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ถือกำเนิดขึ้นจากแนวคิดปฏิรูปการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ของ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีก่อตั้ง ภายใต้แนวทาง RSU Model “Innovative Startup Entrepreneurship” ด้วยการพัฒนาสมรรถนะเชิงบูรณาการและการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีอย่างมีพลวัต เพื่อสร้างบัณฑิตผู้ประกอบการนวัตกรรม ปัจจุบัน ดร.อรรถวิท อุไรรัตน์ อธิการบดีคนปัจจุบัน ได้สืบทอดและต่อยอดเจตนารมณ์นี้ โดยยึดหลักว่า “นักศึกษา คือ หัวใจของมหาวิทยาลัยรังสิต” และมุ่งขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่การเป็น “คลังปัญญาและแสงสว่างของสังคม” ที่มาและพัฒนาการและบทบาทต่อสังคม จากจุดเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2545 ในฐานะภาควิชาหนึ่งในคณะวิทยาศาสตร์ โดยได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นหลักสูตรวิศวกรรมชีวการแพทย์ในปี 2555 ได้รับการยกระดับเป็นคณะเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2559 และได้รับการจัดตั้งเป็นวิทยาลัยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วิทยาลัยได้ผลิตบัณฑิตกว่า 1,000 คน ครอบคลุมทั้งระดับปริญญาตรี โท เอก และหลักสูตรประกาศนียบัตรเฉพาะทาง ซึ่งต่างมีบทบาทสำคัญในภาคบริการสุขภาพทั้งในประเทศไทยและระดับนานาชาติ มีส่วนช่วยยกระดับมาตรฐานระบบสุขภาพของประเทศ สนับสนุนนโยบายการเป็นศูนย์กลางสุขภาพของเอเชีย และตอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ บริบทโลกใหม่และวิศวกรรมชีวการแพทย์ในศตวรรษที่ 21 ในศตวรรษที่ 21 โลกของเราก้าวสู่ “สังคมฐานความรู้” และยิ่งไปกว่านั้น คือ “สังคมหลังยุคฐานความรู้” (Post-Knowledge Based Society) โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สลับซับซ้อน และไม่แน่นอน (VUCA) จนถึงยุคแห่งความเปราะบาง ความวิตกกังวล ความไม่เป็นเชิงเส้น และความกำกวม (BANI) ดังที่ปรากฏผ่านวิกฤตหลากหลาย ทั้งโควิด-19 ซัพพลายเชน พลังงาน อาหาร สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจตกต่ำ เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศก้าวสู่ยุคข้อมูลดิจิทัล (Data Technology) ขับเคลื่อนโลกด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมกับแนวทางพัฒนาโลกแบบยั่งยืน (SDGs) และเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ (Carbon Neutrality Economy) การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุยิ่งตอกย้ำให้ทุกภาคส่วนเปลี่ยนบทบาทจากภาระเป็นพลัง ด้วยบริบทเหล่านี้ วิทยาลัยฯ ตระหนักดีว่าการรับมืออนาคตสำคัญ คือการเข้าใจโครงสร้างเชิงระบบ (Systemic Structure) และ “กรอบความคิดฐานราก” (Mental Model) ที่ขับเคลื่อนสู่ “ปัญญาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” (Wisdom for Sustainable Development) มากกว่าการแค่ทักษะใหม่ (Skillset) แต่ต้องพัฒนา “Mindset” ที่รองรับการเปลี่ยนแปลง (Transformative Capacity) ในด้านการแพทย์ โลกได้เปลี่ยนจาก “การรักษาผู้ป่วย” (Corrective Medicine) ไปสู่ “การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน” (Preventive/Value Based Medicine) ความเป็นแพทย์ พยาบาล และเภสัชกรเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ การบูรณาการเทคโนโลยีสำคัญยิ่ง วิศวกรชีวการแพทย์ต้องกลายเป็นเสาหลักทางภารกิจสุขภาพประชาชน วิสัยทัศน์ของวิทยาลัยและแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (พ.ศ. 2565–2569) เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระดับประเทศและระดับโลก เช่น “The Great Transition” วิทยาลัยจึงมุ่งเปลี่ยนบทบาทจาก “ผู้ถ่ายทอดความรู้” สู่ “ผู้สร้างนวัตกรรม” เราเน้นการเรียนรู้ที่ไม่ใช่แค่ “รู้” แต่ “เข้าใจ” บริบทเศรษฐกิจ สังคม นำไปสู่ความเป็นผู้นำในโลกจริง พร้อมต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของสังคม วิทยาลัยได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2567–2571) ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1. Excellence in Education คือการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ผ่านกระบวนการ Outcome-Based Education (OBE) สู่ Innovation-Based Education (IBE) และการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง (Experienced-Based Learning) เพื่อผลิตวิศวกรชีวการแพทย์ที่สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก 2. Innovative Research & Development คือการพัฒนา 5 ศูนย์วิจัยนวัตกรรม ได้แก่ ศูนย์นวัตกรรม Smart Medical Devices, ศูนย์วิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพ, ศูนย์วัสดุชีวภาพและวิศวกรรมเนื้อเยื่อ, ศูนย์บริการนวัตกรรมด้านชีวการแพทย์ (BIS) และห้องปฏิบัติการทดสอบ TTC BMERSU ที่จะได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 17025 ภายในปี 2568 3. Smart Organization คือการปรับระบบการบริหารจัดการองค์กรสู่ระบบดิจิทัล (E-College) เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและความโปร่งใส พร้อมทั้งส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมความสุข ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม 4. Internationalization คือการสร้างความร่วมมือกับสถาบันชั้นนำทั่วโลก และเตรียมนักศึกษาให้พร้อมสำหรับการทำงานในระดับนานาชาติ 5. Image & Reputation Management คือการส่งเสริมภาพลักษณ์ของวิทยาลัยในฐานะศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่รองรับสังคมผู้สูงวัยของไทย อาเซียน และโลก วิสัยทัศน์แห่งอนาคต: ก้าวข้ามกรอบการศึกษา สู่ความสำเร็จในศตวรรษที่ 21 ท้ายนี้ ผมอยากเรียนกับนักศึกษา ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านว่า ในโลกยุคปัจจุบันและอนาคตข้างหน้า “การมีเพียงวุฒิการศึกษาจากสถาบันของรัฐ ไม่ใช่เครื่องการันตีความสำเร็จในชีวิตอีกต่อไป” เพราะโลกเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การศึกษาระดับอุดมศึกษามิได้วัดกันเพียงแค่ปริญญาบัตร แต่ควรมุ่งเน้นที่การเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทักษะด้าน “วิศวกรรมชีวการแพทย์ในระดับสากล” ควบคู่กับ “จิตวิญญาณและทักษะการเป็นผู้ประกอบการ” ที่ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ตลอดจนความพร้อมในการก้าวเข้าสู่โลกแห่งแพลตฟอร์มยุคศตวรรษที่ 21 — สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือหัวใจสำคัญที่จะกำหนดความสำเร็จของบัณฑิตในโลกอนาคต ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ปฏิรูปการศึกษาอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ด้วยเจตนารมณ์แน่วแน่ที่จะทำให้ “โลกของการเรียนรู้ โลกของการทำงาน และโลกแห่งอนาคต” เป็นโลกใบเดียวกัน วิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะผลิตวิศวกรชีวการแพทย์ซึ่งเป็นมันสมองของประเทศ เป็นขุมพลังแห่งปัญญา และเป็นผู้นำทางความคิดในสังคมด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยให้สามารถตอบรับและนำพาประเทศเข้าสู่ทิศทางการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญที่เรียกว่า “The Great Transition” และพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์โลกในทุกมิติอย่างมั่นคงและยั่งยืน คณบดี |
Message from the Dean The College of Biomedical Engineering, Rangsit University, was born out of the visionary educational reform led by Dr. Arthit Ourairat, the founding president of the university. Guided by the RSU Model of “Innovative Startup Entrepreneurship,” the College was established to integrate competencies and embrace dynamic technological transitions ultimately shaping graduates into innovative entrepreneurs. Today, Dr. Atthawit Ourairat, the current President, has carried forward and expanded this legacy with a core belief: “Students are the heart of Rangsit University.” Under his leadership, the university continues its journey to become a “beacon of knowledge and light for society.” Our Journey and Mission for Society Since its inception in 2002 as a department within the Faculty of Science, the program has continuously evolved becoming a full Biomedical Engineering program in 2012, a faculty in 2016, and officially a college on July 16, 2018. Over the years, the College has graduated more than 1,000 students across undergraduate, master’s, doctoral, and professional certificate programs. Our alumni play vital roles in the healthcare sector, both nationally and globally. They contribute significantly to raising the standards of Thailand’s healthcare system, supporting the country’s vision of becoming Asia’s medical hub, and aligning with the United Nations’ Sustainable Development Goals (SDGs). A New Global Context and Biomedical Engineering in the 21st Century We now live in a knowledge based if not post knowledge society, marked by rapid, complex, and unpredictable change. From the VUCA world (Volatile, Uncertain, Complex, Ambiguous) to the even more fragile and anxious BANI world (Brittle, Anxious, Non-linear, Incomprehensible), today’s challenges—from pandemics to supply chain disruptions, energy and food crises, environmental concerns, and economic downturns—demand a new way of thinking. Digital and data technologies, powered by artificial intelligence, are reshaping the world. These forces go hand-in-hand with sustainable development (SDGs), low-carbon economies, and the emergence of aging societies—transforming what once seemed like burdens into new sources of potential. In this context, our College understands that preparing for the future means more than acquiring new skillsets. It requires building a transformative mindset, understanding systemic structures, and developing mental models that lead to wisdom for sustainable development. In healthcare, the focus has shifted from corrective medicine to preventive, value-based care. It is no longer enough to rely solely on doctors, nurses, or pharmacists. The integration of engineering into healthcare is now essential. Biomedical engineers must rise as a cornerstone of modern healthcare systems. Strategic Vision for Sustainable Growth (2024–2028) In alignment with both national and global transitions—such as “The Great Transition” the College is transforming from a knowledge provider into an innovation powerhouse. We emphasize learning that goes beyond “knowing” to “understanding” developing students who can lead in the real world and create meaningful innovations for society. Our five-year development strategy (2024–2028) includes five key pillars: 1. Excellence in Education Elevate learning through Outcome-Based Education (OBE), Innovation-Based Education (IBE), and real-world, experience-driven learning to produce globally competitive biomedical engineers. 2. Innovative Research & Development Advance five core innovation centers: Smart Medical Devices, Rehabilitation Engineering, Biomaterials & Tissue Engineering, Biomedical Innovation Services (BIS), and the TTC BMERSU Testing Laboratory, which will achieve ISO 17025 certification by 2025. 3. Smart Organization Transform into a fully digital E-College, enhancing operational efficiency and transparency, while fostering a culture of happiness, creativity, and innovation. 4. Internationalization Strengthen global partnerships and prepare students to thrive in international careers. 5. Image & Reputation Management Promote the College as a lifelong learning hub, supporting aging societies in Thailand, ASEAN, and beyond. A Vision for the Future: Beyond the Classroom, Into the 21st Century To all students, parents, and stakeholders: In today’s world, a degree alone especially one from a traditional institution is no longer a guarantee of success. The pace of change demands more than credentials. Higher education must be about building real, applicable skills. Especially crucial are international biomedical engineering competencies coupled with entrepreneurial spirit, moral integrity, professional ethics, and the readiness to engage with the evolving platforms of the 21st century. These are the true keys to future success. Over the years, our College has continuously reformed every aspect of education with a clear mission: to make the world of learning, the world of work, and the world of the future one and the same. We are committed to producing biomedical engineers who are the intellectual capital of the nation powerful minds and thought leaders who will help guide Thailand through “The Great Transition” and into a resilient and sustainable global future. Dean |
วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต
52/347 หมู่บ้านเมืองเอก ถนนพหลโยธิน หลักหก เมือง ปทุมธานี รหัสไปรษณีย์ 12000
0-2997-2200-30 ต่อ 1428, 1486, 1452, 1506
bmersu@rsu.ac.th
© College of Biomedical Engineering Rangsit University. All Rights Reserved.
https://commcrest.asttecs.com/
,Kelola interaksi pelanggan secara efisien lewat sistem CRM MTP di KAYARAYA, yang dirancang untuk menyatukan data dan strategi dalam satu dasbor cerdas.
, , ,